หน้ากากผ้า ใช้ผ้าอะไรทำได้บ้าง?

หน้ากากผ้า ใช้ผ้าอะไรทำได้บ้าง?

เนื่องด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสัปดาห์ก่อนส่งท้ายปี 2563 ส่งผลให้ เกิดการล็อกดาวน์ แทนที่จะเป็น เคาท์ดาวน์ อย่างที่ใคร ๆ คาดหวังกัน นอกจากนี้ราคาหน้ากากอนามัยยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าใจหาย ร้านค้าบางร้านหน้ากากอนามัยหมดในเวลารวดเร็ว

ทำให้ความต้องการใช้หน้ากากผ้าที่เป็นสินค้าทดแทนเพิ่มขึ้นสูงไม่แพ้กัน ดังนั้น วันนี้บริษัท โอวรุ่งเรืองค้าผ้า จำกัด จะมาแนะนำว่า เราควรซื้อหรือใช้ “ผ้า” ประเภทใดในการทำหน้ากาก ทั้งหน้ากากด้านนอก และหน้ากากด้านใน

เริ่มต้นที่หน้ากากด้านนอก หากเราสังเกตดี ๆ หน้ากากอนามัยส่วนใหญ่จะมีส่วนที่เป็นสีเขียวและสีขาว ซึ่งสีเขียวที่อยู่ด้านนอกจะมีการเคลือบสารกันน้ำ ส่งผลให้น้ำไม่สามารถผ่านเข้ามาได้ สาเหตุที่ต้องเคลือบสารกันน้ำเพราะว่าไวรัสส่วนใหญ่จะอยู่กับสารคัดหลั่งเช่น น้ำลาย ดังนั้นในการเลือกใช้ผ้าด้านนอกนั้นควรจะเลือกผ้าที่มีเคลือบด้วยสารเทฟลอนซึ่งมีคุณสมบัติกันน้ำได้ แต่โดยส่วนใหญ่ผ้าประเภทนี้หาได้ยากและมีราคาแพง เนื่องจากเป็นผ้าที่ใช้ในอุตสาหกรรม ดังนั้น ทางเลือกถัดมา คือ ผ้าที่สามารถใช้ทดแทนผ้าเหล่านี้ได้ ได้แก่

  1. ผ้าโพลีเอสเตอร์ทอแน่น อย่างที่เราเคยพูดในกันบทความก่อน ผ้าโพลีเอสเตอร์ คือ ผ้าที่ทอจากเส้นใยสังเคราะห์ ดังนั้น ราคาจึงถูกกว่าผ้าฝ้าย สามารถหาซื้อได้ทั่วไป
  2. ผ้า Taffeta ที่เป็นผ้าที่คนนิยมใช้ทำเสื้อคลุม หรือแจ๊กเก็ต
  3. ผ้าไหมจะไหมไทย ไหมอิตาลี ไหมจีน ไหมญี่ปุ่น ได้ทั้งหมด

ซึ่งหากจัดอันดับของผ้าผมคงบอกได้ว่าผ้าโพลีเอสเตอร์เหมาะที่สุดเนื่องจากหาได้ง่ายที่สุด และราคาต่ำที่สุด

 

ผ้าด้านนอกว่าสำคัญแล้ว ผ้าด้านในสำคัญกว่า เพราะเป็นผ้าที่สัมผัสกับผิวหน้าเราโดยตรง หรือ บางคนอาจใช้ผ้าเป็นเหมือนแผ่นกรองอีกทีก็ได้ ดังนั้นในส่วนผ้าด้านในผมขออธิบายยาวหน่อยครับ

ต่อจากหน้ากากอนามัยด้านสีเขียว เรามาที่ด้านสีขาวกันบ้าง ในด้านสีขาวของหน้ากากอนามัย จะทำหน้าที่ดูดซับน้ำ ทำให้น้ำถูกอุ้มอยู่ในฝั่งสีขาว ส่งผลให้สารคัดหลั่งต่าง ๆ เช่น การไอ การจาม ไม่สามารถส่งผ่านออกมาข้างนอกได้ เพราะฉะนั้นที่เขารณรงค์ให้ใส่หน้ากาก เพราะ ไม่อยากให้ใครเอาเชื้อมาติดเรา หรือไม่อยากให้เราเอาเชื้อไปติดใครนั่นเองครับ ดังนั้นผ้าที่เราควรจะเอามาทำเป็นผ้าด้านในหรือใช้เป็นแผ่นกรองควรจะเป็นผ้าที่ไม่ระคายผิวและอุ้มน้ำ ดังนั้นผมจะเรียงลำดับผ้าที่เหมาะที่สุดนะครับ เริ่มจาก

  1. ผ้ามัสลิน – บางคนเรียก ผ้าป่านมัสลิน ซึ่งจริง ๆ แล้วผ้ามัสลินเป็นผ้าที่ทอจากเส้นใยธรรมชาติ ประเภทฝ้าย โดยไม่ใช้เส้นใยประเภทอื่นทอร่วมดังนั้นจึงเรียกได้เต็มปากว่าเป็นผ้าประเภท คอตต้อน(Cotton) 100% ซึ่งคุณสมบัติ คือ ระบายอากาศได้ดี ซับน้ำได้เยี่ยม แล้วผ้าป่านมัสลินคืออะไร? ใช้แทนได้ไหม คำตอบ คือ ผ้ามัสลินที่ทอจากเส้นใยธรรมชาติเหมือนกัน แต่เป็นเส้นใยที่มาจากต้นป่าน ซึ่งสามารถใช้ทดแทนได้ แต่ถ้าจะแนะนำผมแนะนำเป็นผ้ามัสลินที่ทำจากฝ้ายจะดีกว่าครับ เนื่องจากมัสลินที่ทอจากฝ้าย จะใช้ด้ายเบอร์ 60 ซึ่งเป็นเส้นด้ายเบอร์เล็กที่สุด(ยิ่งเบอร์ด้ายสูง เส้นด้ายยิ่งเล็ก) ดังนั้น เนื้อผ้าที่ออกมาจะมีความละเอียดสูง มองด้วยตาเปล่าจะเห็นเป็นเนื้อเดียวกันครับ ดังนั้นแน่นอนว่าเชื้อโรคย่อมทะลุผ่านได้ยากครับ
  2. ผ้าสาลู – ผ้าสาลูส่วนใหญ่จะมีแบบฝ้าย 100% กับแบบผสม ซึ่งผ้าสาลูส่วนใหญ่นิยมใช้ทำผ้าอ้อมเด็กหรือผ้าอ้อมคนแก่ ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่า น้ำไม่ซึมผ่านแน่นอน โดยผ้าสาลูที่ผมจะแนะนำควรจะใช้แบบฝ้าย(คอตต้อน) 100% เนื่องจากสัมผัสกับผิวหน้าเราโดยตรงควรจะอ่อนโยนนิดนึง โครงสร้างของผ้าสาลูส่วนใหญ่จะใช้ด้ายเบอร์ 45 ซึ่งจะใหญ่กว่าผ้ามัสลิน ทอขัดด้วยโครงสร้างประมาณ 108 เส้น ทำให้ความละเอียดอาจจะน้อยกว่าผ้ามัสลิน แต่สามารถใช้ทดแทนได้อย่างดีเยี่ยมเลยครับ
  3. ผ้าป่าน – อย่างที่บอกไปข้างต้น ผ้าป่าน คือ ผ้าที่ทอจากเส้นใยธรรมชาติ ที่ได้จากต้นป่าน ดังนั้นสามารถใช้ในการทำหน้ากากด้านในหรือตัวกรองได้อย่างแน่นอน ซึ่งผ้าป่านที่ผมแนะนำต้องเป็นป่านที่ทอด้วยเส้นใยผสมและควรจะทอแน่นสักนิดนึง คือ ป่าน 144 เส้น และ ป่าน 152 เส้น ยิ่งจำนวนเส้นด้ายเยอะเนื้อผ้าจะยิ่งแน่นครับ หากใครไม่สามารถหาผ้ามิสลิน หรือผ้าสาลู สามารถใช้ผ้าป่านที่ผมบอกไปแทนได้ครับข้อดีของผ้าป่านอีกอย่างคือ ราคาถูกเมื่อเทียบกับผ้ามัสลินและผ้าสาลูครับ
  4. ผ้าสำลี – ถ้าใครไม่สามารถหาผ้าข้างบนได้ ทางเลือกสุดท้ายที่ควรจะใช้ คือ ผ้าลำสีครับ คุณสมบัติของผ้าสำลี คือ จะมีลักษณะเป็นขุย ๆ คล้าย ๆ สำลีติดตามเนื้อผ้า เนื่องจาก ผ้าสำลีทอขึ้นมาจากด้ายเบอร์ 10 ซึ่งเส้นด้ายจะใหญ่ โดยทอความแน่นประมาณ 70 เส้น เพื่อให้สามารถขูดผ้าแล้วมีขนได้ สาเหตุที่ผ้าสำลีสามารถนำมาใช้ได้เนื่องจากเป็นผ้าที่มีราคาถูก ระบายความร้อนได้ แต่ข้อเสีย คือ ไม่ทนเอาเสียเลยเนื่องด้วยทอไม่แน่นเท่าที่ควร ซักได้ไม่นานก็เปื่อย

ผ้ามัสลิน

ผ้ามัสลินขาว นิยมนำมาใช้ทำหน้ากากผ้า

 

สรุปนะครับในส่วนของผ้าด้านใน ถ้าเราสามารถหาผ้ามัสลิน ผ้าสาลู หรือผ้าป่านสามารถใช้ได้ทั้งหมด ผ้าสำลีอยากให้เลือกเป็นชนิดสุดท้ายเลย ส่วนผ้าอื่น ๆ ที่ผมไม่ได้กล่าวถึงสามารถใช้ได้ไหม? จริง ๆ เราใช้ผ้าอะไรก็ได้ แต่อาจจะระคายเคืองผิว และไม่อุ้มน้ำพอครับ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับพี่น้องชาวไทยทุกคนนะครับ อย่าลืมว่าหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าเป็นแค่อุปกรณ์ป้องกันส่วนหนึ่งเท่านั้น ทางที่ดี คือ การไม่ไปอยู่จุดเสี่ยง หรือ หากมีอาการผิดปกติ ควรพบแพทย์เพื่อเฝ้าระวังอาการจะดีที่สุดครับ สวัสดีปีใหม่ 2563 ครับ

 

ปล. ติดต่อซื้อผ้ามัสลิน สาลู ป่าน สำลี ได้ที่

บริษัท โอวรุ่งเรืองค้าผ้า จำกัด

ค้าส่งผ้าดิบ ผ้าสี หลากชนิด

โทร 081 659 7243 (คุณโอว)

061 876 3552 (คุณรุ้ง)

086 814 6310 (คุณนะ)

Line ID: aow0816597243 (คุณโอว)

na43222 (คุณนะ)

หน้าร้าน: สำนักงานใหญ่ 352 ซ.สะพานยาว ถ.ทรงวาด แขวงจักรวรรดิ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพ 10100

แผนที่ร้าน: https://goo.gl/maps/Xu8RD6xW6j32

บทความอื่นที่น่าสนใจ