“ผ้า” ที่ใช้ทำรองเท้าผ้าใบ

ผ้า ที่ใช้ทำรองเท้าผ้าใบ

 

รองเท้าผ้าใบ หรือรองเท้า  Sneaker เป็นรองเท้าที่ออกแบบมาเพื่อการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายในรูปแบบต่าง ๆ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปเริ่มมีการออกแบบรองเท้าผ้าใบแฟชั่นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นจึงมีการนำวัสดุประเภทต่าง ๆ มาใช้เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับรองเท้ามากขึ้น

โดยในวันนี้ผมจะพาไปดูว่า “ผ้า” ประเภทใดที่ใช้เป็นวัสดุบนรองเท้าผ้าใบกันครับ

  1. ผ้าแคนวาส(Canvas)

แน่นอนว่ารองเท้าผ้าใบ ย่อมต้องทำจาก “ผ้าใบ” หรือ “ผ้าแคนวาส” ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่ มีความทนทานในการใช้งาน รวมถึงมีความยืดหยุ่นและสามารถระบายอากาศได้ ซึ่งผมมั่นใจว่าคุณผู้ชายต้องมีรองเท้าที่ทำจากผ้าใบอย่างน้อย 1 คู่ ตัวอย่างแบรนด์ระดับโลกที่เราจะเห็นได้ชัด คือ แบรนด์ Converse ที่มีรองเท้าผ้าใบหลากหลายแบบให้สะสม

ผ้า ที่ใช้ทำรองเท้าผ้าใบ

CONVERSE W. ALL STAR OX CANVAS

ที่มา: https://en.aw-lab.com/shop/converse-w-all-star-ox-canvas-5890605

 

  1. ผ้าวูล(Wool)

ผ้าวูลจัดเป็นผ้าที่ทำจากเส้นใยที่ทำจากธรรมชาติ100% (Natural fiber) โดยคุณสมบัติของขนสัตว์ คือ ถ่ายเทความร้อนได้ดี เวลาสวมใส่จึงให้ความอบอุ่น ดังนั้น รองเท้าผ้าวูลส่วนใหญ่มักจะนิยมใช้กันในประเทศที่มีอากาศหนาว สำหรับประเทศไทยอาจจะพบเห็นได้น้อยคนนักที่จะใช้รองเท้าประเภทนี้ครับ

ผ้า ที่ใช้ทำรองเท้าผ้าใบ

Xero Shoes Pacifica

ที่มา: https://www.amazon.com/Xero-Shoes-Pacifica-Minimalist-Barefoot/dp/B07H2MDKJ4

 

  1. ผ้าไนล่อน (Nylon)

ผ้าไนล่อนได้มาจากกระบวนการรวมตัวของปิโตรเคมี   จำพวก  เบนซิน ฟีนอล ไฮโดรเจน แอมโมเนีย และมาผ่านกรรมวิธีทางเคมี โดยมีคุณลักษณะที่ทนทานมาก รูปร่างของผ้าทรงตัวได้ดี ตัวผ้ามีน้ำหนักเบากว่าผ้าแคนวาส รวมถึงสามารถระบายอากาศได้ดีอีกด้วย

ผ้า ที่ใช้ทำรองเท้าผ้าใบ

Reebok Classic Nylon Sneaker

ที่มา: https://www.amazon.com/Reebok-CL-NYLON-W-Classic-Sneaker/dp/B004NEULSU

 

 

  1. ผ้าตาข่าย (Mesh)

เกิดจากการนำเส้นใยสังเคราะห์มาทอให้มีรูปแบบโครงสร้างของผ้าที่มีรูทะลุ ซึ่งแต่ละโรงงานสามารถออกแบบขนาดของรู และรูปแบบการจัดวางความห่างระหว่างรูได้  ซึ่งโดยทั่วไปผ้าตาข่ายมักจะใช้กับผ้ากีฬา ไม่ว่าจะเป็นเสื้อหรือกางเกง แต่ในปัจจุบันถูกหันมาใช้กับรองเท้าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากคุณลักษณะของผ้าทำให้สวมใส่0สบายและระบายอากาศได้อย่างดีเลิศ เหมาะกับการทำรองเท้าวิ่งเป็นที่สุดครับ

ผ้า ที่ใช้ทำรองเท้าผ้าใบ

Nike Women’s MD Runner 2 ENG Mesh Running Shoe

ที่มา: https://www.amazon.com/NIKE-Womens-Runner-Mesh-Running/dp/B0747YXBZ8

 

  1. ผ้าถัก (Knit)

หลายคนอาจจะเพิ่งเคยเห็นแฟชั่นรองเท้าผ้าใบที่เป็นผ้าถัก แต่ทราบหรือไม่ว่า จุดเริ่มต้นของการใช้ผ้าถักนั้นมีมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2527 โดยบริษัท Nike ถูกเรียกร้องจากนักวิ่งมาราธอนให้ผลิตรองเท้าที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งรุ่นแรกที่ Nike ผลิตออกมา คือ Sock Racer ที่มีส่วนด้านบนรองเท้า ผลิตมาจากเทคโนโลยีการผลิตแบบถัก Knit คือ การนำเส้นด้ายมาถักให้เกิดเป็นผืนผ้าเพื่อให้รองเท้ามีน้ำหนักที่เบาและกระชับ เหมือนกับการใส่ถุงเท้า และไม่มีเชือกร้อยรองเท้าบริเวณลิ้นรองเท้า แต่อย่างไรก็ตามนวัตกรรมนี้ได้จางหายไปพร้อมกับยุคสมัยโดยไม่มีใครทราบสาเหตุ แต่ในปัจจุบันกระแสการใช้ผ้าถักกำลังกลับมา ไม่เพียงแต่ Nike แต่หลายบริษัทนำนวัตกรรมนี้มาใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบันครับ

ผ้า ที่ใช้ทำรองเท้าผ้าใบ

Nike Flyknit Racer “2016 Release”

ที่มา: https://www.amazon.com/Nike-Flyknit-Racer-2016-Release/dp/B01B9MAAFC

บทความหน้าจะเป็นอะไรไว้พบกันใหม่นะครับ

บทความอื่นที่น่าสนใจ